Sunday, February 16, 2014

Cách tạo ra một file flash bằng LaTeX

Trước hết ta xem một flash tại địa chỉ http://melusine.eu.org/syracuse/metapost/animations/ellipse2/

Trong mặt phẳng \(Oxy\) cho một elip có phương trình: $$\dfrac{x^2}{a^2}+\dfrac{y^2}{b^2}=1$$ Chứng minh rằng tập hợp các điểm mà từ đó vẽ được hai tiếp tuyến vuông góc tới elip là đường tròn: \(x^2+y^2=a^2+b^2\) mà ta gọi là đường tròn Monge.

Để thực hiện flash trên ta cần chuẩn bị các công việc sau đây:

  • Một file metapost. Sau này ta phải tự viết một file metapost, ở đây ta lấy file mẫu.
  • Một chương trình tên là Swftools. Chương trình này chạy được trên MS Windows và trên Linux.

    1. Sau đây là file monge.mp được download từ website nêu trên:

    1
    2
    3
    4
    5
    6
    7
    8
    9
    10
    11
    12
    13
    14
    15
    16
    17
    18
    19
    20
    21
    22
    23
    24
    25
    26
    27
    28
    29
    30
    31
    32
    33
    34
    35
    36
    37
    38
    39
    40
    41
    42
    43
    44
    45
    46
    47
    48
    49
    50
    51
    52
    53
    54
    55
    56
    57
    58
    59
    60
    61
    62
    63
    64
    65
    66
    67
    68
    69
    70
    71
    72
    73
    74
    75
    76
    77
    78
    79
    80
    81
    82
    83
    84
    85
    86
    87
    88
    89
    90
    91
    92
    93
    94
    95
    96
    97
    98
    99
    100
    101
    102
    103
    104
    105
    106
    107
    108
    109
    110
    111
    112
    113
    114
    115
    116
    117
    118
    119
    120
    121
    122
    123
    124
    125
    126
    127
    128
    129
    130
    131
    132
    133
    134
    135
    136
    137
    138
    139
    140
    141
    142
    143
    144
    145
    146
    147
    148
    149
    150
    151
    152
    153
    154
    155
    156
    157
    158
    159
    160
    161
    162
    163
    164
    165
    166
    167
    168
    169
    170
    %@Auteur: Maxime Chupin

    verbatimtex
    %&latex
    \documentclass{article}
    \usepackage[latin1]{inputenc}
    \usepackage{amsmath}
    \usepackage{fourier}
    \begin{document}
    etex

    input geometrie2d;
    u=3cm;
    v=3;

    path r;
    path carre;
    carre = (0,0)--(1,0)--(1,1)--(0,1)--cycle;

    for i=0 upto 72:
    beginfig(i+1);

    % excentricité : 0.65

    numeric a,b,c,e,ya,xa,yb,xb,w,m,xm,ym;
    e := 0.65;
    a := 1.3u;
    b := a*sqrt(1-e**2);
    c := a*e;
    pair M,T,F,H,A,B,M';
    path ellipse,tangente,monge,tang,arc,vraitang;
    ellipse = fullcircle xscaled 2a yscaled 2b;

    % axes
    pickup pencircle scaled 0.6pt;
    draw(-5u,0)--(5u,0);
    draw(0,-5u)--(0,5u);
    pickup pencircle scaled 1pt;
    draw ellipse withcolor green;
    drawarrow (0,0)--(0.6u,0);
    drawarrow (0,0)--(0,0.6u);
    pickup pencircle scaled 0.5pt;

    % directrice
    z3=(a/e,0);
    z4=(a/e,2u);
    draw 5[z3,z4]--5[z4,z3];
    z6=(-a/e,0);
    z7=(-a/e,2u);
    draw 5[z6,z7]--5[z7,z6];

    % M
    xm:=a*cosd(30+5*i);
    ym:=b*sind(30+5*i);
    M = (xm,ym);

    %tangente en M
    path tangente;


    if (xm<>0) and (ym<>0):
    ya=0;
    xa=a*a/xm;

    yb=b*b/ym;
    xb=0;
    fi;

    if (ym=0) and (xm<>0):
    ya=0;
    xa=(a*a)/xm;

    yb=2u;
    xb=(a*a)/xm;
    fi;

    if (xm=0) and (ym<>0):
    xa=0;
    ya=(b*b)/ym;

    xb=2u;
    yb=(b*b)/ym;
    fi;

    %définition de daux points de coordonnés xa,ya et xb,yb
    A = (xa,ya);
    B = (xb,yb);

    % cercle de monge
    monge := fullcircle scaled 2sqrt(a*a+b*b);



    pickup pencircle scaled 0.8pt;
    % tracé de la droite
    draw 10[A,B]--10[B,A] withcolor blue;
    tangente := 10[A,B]--10[B,A];


    % point d'intersection
    arc := halfcircle scaled 2sqrt(a*a+b*b) rotated (15+5*i) ;
    T = arc intersectionpoint tangente;

    % tracé du cercle

    if i=0:
    r := T;
    else:
    r := r--T;
    draw r withcolor red;
    fi;


    % tangente en M'
    F=(0,0);
    if (xm<>0) and (ym<>0):
    w=1*u;
    m=(a*a)/(b*b)*ym/xm*u;
    fi;

    if (xm=0) and (ym<>0):
    w=0;
    m=2u;
    fi;

    if (ym=0) and (xm<>0):
    w=2u;
    m=0;
    fi;

    z2=(w,m);
    H=z2;
    tang = 5[F,H]--5[H,F];
    vraitang := tang shifted T;
    draw tang shifted T withcolor blue;
    % z5= vraitang intersectionpoint ellipse;


    %carré
    pickup pencircle scaled 0.7pt;
    draw carre scaled 10 rotated (angle(T-M)+90) shifted T
    dashed evenly withcolor 0.2white;


    % labels

    % i,j
    label.bot(btex $\vec \imath$ etex, (0.3u,0));
    label.lft(btex $\vec \jmath$ etex, (-0.01u,0.3u));

    % points
    % label.lft(btex $M'$ etex, z5);
    dotlabel.urt(btex $T$ etex, T);
    dotlabel.urt(btex $M$ etex, M);
    dotlabel.urt(btex $O$ etex, (0,0));
    % droites
    label.lft(btex $\delta$ etex,(0,-1.8u));
    label.lft(btex $\cal D$ etex,(-2u,-1.8u));
    label.rt(btex ${\cal D}'$ etex,(2u,-1.8u));

    % titre
    label.urt(btex \begin{LARGE}\textit{Le cercle de Monge}\end{LARGE} etex, (-1.5*a,1.3*a));
    label.urt(btex \begin{LARGE}$x^2+y^2=a^2+b^2$\end{LARGE} etex, (0.3*a,1.3*a));

    clip currentpicture to
    (-2.5u,-2u)--(-2.5u,2u)--(2.5u,2u)--(2.5u,-2u)--cycle;
    endfig;
    endfor;

    end

    Do câu lệnh ở dòng 20 mà khi chạy lệnh mpost monge.mp, metapost  sẽ tự động tạo ra 73 hình được đánh số từ monge.1 đến monge.73.


    2. Soạn một file TeX như sau save thành monge.tex
    1
    2
    3
    4
    5
    6
    7
    8
    9
    10
    11
    12
    13
    14
    15
    16
    \documentclass{article}
    \usepackage[utf8]{inputenc}
    \usepackage[vietnam]{babel}
    \usepackage{amsmath}
    \usepackage{amsfonts}
    \usepackage{amssymb}
    \usepackage[paperwidth=16cm,paperheight=12.5cm,
    left=.2cm,right=.2cm,top=.2cm,bottom=.2cm]{geometry}
    \usepackage{graphicx}
    \DeclareGraphicsRule{*}{mps}{*}{}
    \usepackage{multido}
    \begin{document}
    \pagestyle{empty}
    \multido{\n=1+1}{73}{
    \includegraphics[scale=1]{monge.\n}\newpage }
    \end{document}


    Biên dịch file này bằng pdflatex monge.tex thành monge.pdf

    3. Các bạn download Swftools về cài đặt vào một thư mục tên là Swftools, copy thư mục này ra Desktop .

    Mở một cửa sổ dòng lệnh, vào thư mục nói trên chạy lệnh:

    pdf2swf monge.pdf -o temp.swf

    Sau đó chạy tiếp lệnh

    swfcombine -dz -r 30 temp.swf -o monge.swf

    muốn flash chạy nhanh hay chậm ta tăng hoặc giảm con số sau -r.

    4. Các bạn sử dụng các chương trình vận hành file swf sẽ thấy flash chạy trơn tru.

    No comments:

    Post a Comment